Tin tức

10 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH GIÚP BẠN KIẾM BỘI TIỀN ( phần 1)

10 NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH GIÚP BẠN KIẾM BỘI TIỀN ( phần 1)

01/01/1970 08:00

Hiện nay, sự phát triển chóng mặt của công nghệ thông tin đã cho ra nhiều sản phẩm công nghệ khác nhau, từ những ứng dụng di động cho đến những website thương mại điện tử. Nhà đầu tư mạo hiểm  Marc Andreessen đã từng tuyên bố “Phần mềm đang nuốt dần thế giới”. Vậy ai sẽ là người viết ra các phần mềm?  Đó chính là các lập trình viên – những người luôn được các nhà tuyển dụng “trải thảm đỏ” săn đón. Ngôn ngữ lập trình có rất nhiều khiến bạn hoang mang nên học cái gì, bỏ cái gì? Dưới đây Smartjob.vn xin đưa ra một vài ngôn ngữ lập trình nổi trội hơn cả để giúp bạn dễ dàng định hướng trong việc học và làm về sau.

1. Python

Python – tên ngôn ngữ lập trình được đặt theo tên của nhóm hài kịch nổi tiếng, với cú pháp đơn giản và thanh lịch. Python luôn nằm trong top 10 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất ở tất cả các bảng xếp hạng lớn (TIOBE, RedMonk, PYPL), vậy tại sao Python được đánh giá cao như thế?

– Python là một trong những ngôn ngữ đáng tin cậy nhất hiện nay.

– Dễ dàng sử dụng vì có số lượng từ khóa ít, cấu trúc đơn gian và cú pháp được định nghĩa rõ ràng. Tất cả các điều này là Python thực sự trở thành một ngôn ngữ thân thiện với lập trình viên.

– Code của Python khá dễ đọc vì nó được định nghĩa khá rõ ràng và rành mạch.

– Python là một ngôn ngữ thông dịch. Trình thông dịch thực thi code theo từng dòng (và bạn không cần phải biên dịch ra file chạy), điều này giúp cho quá trình debug trở nên dễ dàng hơn và đây cũng là yếu tố khá quan trọng giúp Python thu hút được nhiều người học và trở nên khá phổ biến.

– Python có một thư viện chuẩn khá rộng lớn. Thư viện này dễ dàng tương thích và tích hợp với UNIX, Windows, và Macintosh.

Những website nổi tiếng được xây dựng bằng Python: YouTube, DropBox, Google, Yahoo Maps, Reddit, Bitly

Những công ty “trải thảm đỏ, đón nhân tài” Python: VNPT Software, Tập đoàn Zinna, Peacesoft group, Vega Corporation, Hanel Software,…

 

 

2. Java

“Viết một lần, chạy mọi nơi” – câu khẩu hiệu nổi tiếng cộp mác ngôn ngữ lập trình Java đã cho thấy sự phổ biến của nó trong giới lập trình viên. Một số đặc điểm chính của Java “được lòng” lập trình viên.

– Tất cả các chương trình viết bằng Java đều chạy trong một máy ảo Java gọi và Java Virtual Machine (JVM)

– Độc lập nền: Nền tảng Java bao gồm 2 phần: JRE và API. Java code có thể chạy trên rất nhiều nền tảng như Windows, Linux, Sun Solaris, Mac/OS, …

– Lập trình hướng đối tượng giúp cho việc phát triển phần và bảo trì (năng cấp, sửa chữa) trở nên đơn giản theo một số luật nhất định.

– Công nghệ Java phát triển mạnh mẽ nhờ vào “đại gia Sun Microsystem” cung cấp nhiều công cụ, thư viện lập trình phong phú hỗ trợ cho việc phát triển nhiều loại hình ứng dụng khác nhau cụ thể như: J2SE (hỗ trợ phát triển những ứng dụng đơn, ứng dụng client-server), J2EE (hỗ trợ phát triển các ứng dụng thương mại), J2ME (hỗ trợ phát triển các ứng dụng trên các thiết bị di động, không dây,…).

Ứng dụng được xây dựng trên Java: Trò chơi, ứng dụng Android và ATM

Lập trình viên Java luôn được chào đón tại: VCCorp, FPT, VNPT, Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Fuji, Công ty cổ phần truyền số liệu Việt Nam (DCV),…

 

 

3. PHP

Theo W3Techs, PHP được sử dụng trong 82% website trong thế giới Internet; đứng sau Java trong danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất, và nó đứng thứ 6 trên danh sách chỉ số cạnh tranh Tiobe. Dưới đây là lý do tại sao mà những người ủng hộ yêu mến PHP.

– Phổ biến vì nó được cài đặt trên một lượng lớn các máy chủ và dễ học vì có rất nhiều nguồn tài liệu trực tuyến.

– Đang tiếp tục phát triển: các tính năng hiện đại như closures và namespaces, cũng như hiệu suất cao và các framework mạnh mẽ. Trong phiên bản 7, PHP đã sử dụng Zend Engine hoàn toàn mới với tốc độ nhanh gấp hai lần,…

PHP đang là ngôn ngữ lập trình đứng thứ 6 trên danh sách chỉ số cạnh tranh Tiobe

Các website đang sử dụng PHP: Facebook, Twitter, Apple, Wikipedia, Blogs sites, Flickr

Lập trình viên Java luôn được chào đón tại: VCCorp, FPT, Công Ty TNHH Giải Pháp Brainos, Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Fuji, Công ty cổ phần truyền số liệu Việt Nam (DCV),…

4. Ruby

Trong danh sách những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất TIOBE tính đến hết tháng 1/2016 thì Ruby hiện đang là ngôn ngữ đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng. Được phát triển bởi nhà khoa học máy tính người Nhật Bản -Yukihiro Matsumoto vào những năm 90s của thế kỷ trước, Ruby đã và đang trở thành một trong những ngôn ngữ lập trình tuổi đời còn ít nhưng lại được sử dụng rộng rãi. Nó cũng là một trong những ngôn ngữ tốt nhất để bắt đầu khi bạn mới học lập trình.

– Ruby là một trong những ngôn ngữ dễ học nhất

– Giống với Python, code của Ruby rất dễ đọc và viết mà không cần thiết phải học một số lượng lớn những dòng lệnh và những “từ điển” chuyên biệt khi mới bắt đầu.

– Ruby là một bước đệm để học Ruby on Rails – một framework để tạo ra các ứng dụng web.

Website dùng Ruby: Scribd, Yammer, Shopify, Github, Groupon

Những công ty có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Ruby, Ruby on rails: FPT Software, SoftTel, Tinhvan Group,…

 

5. Perl

Perl là là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi một kỹ sư của NASA trong những năm cuối của thập niên 80. Đây là ngôn ngữ thông dụng trong lĩnh vực quản trị hệ thống và xử lí các trang Web do có các ưu điểm sau:

– Có các thao tác quản lí tập tin, xử lí thông tin thuận tiện

– Thao tác với chuỗi kí tự rất tốt

– Đã có một thư viện mã lệnh lớn do cộng đồng sử dụng Perl đóng góp (CPAN).

– Perl có cú pháp giống C và Shell, do đó những người đã có kinh nghiệm với C sẽ thấy Perl rất dễ học.

– Perl có thể chạy trên các môi trường khác nhau, như: Unix, Windows NT, Window 95/Window 98,..

Những công ty có nhu cầu tuyển dụng lập trình viên Perl: Fabrica Vietnam, Seta International, FPT,…

 

- Nguồn: Internet - 

Để có thể trở thành những Lập trình viên kiếm bội tiền, bạn có thể lựa chọn nhiều hình thức học. Trong đó, 01 khóa CNTT ngắn hạn tại BKACAD sẽ vô cùng phù hợp với những anh em muốn nâng cao kỹ năng và kiến thức Lập trình.

 

 

---------------------------------------------

HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BKACAD

Học viện đào tạo chuẩn Quốc tế - Cam kết hỗ trợ việc làm sau khoá học.

Quản trị Mạng - Quản trị hệ thống - Lập trình viên - Chuyên gia Bảo mật.

Website: http://www.bkacad.edu.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Bkacad/

Tel: 0243 868 4321

Add: P214, Nhà A17, Số 17 Tạ Quang Bửu, HN